• 0945.93.86.83
  • Thứ 2 - Thứ 6: 8:00 - 18:30

Vòng Tua Máy Là Gì? Tìm Hiểu Vòng Tua Máy Xe Mercedes-Benz?

Vòng tua máy là một trong các đại lượng quan trọng giúp đánh giá hiệu suất động cơ. Nhiều khách hàng sử dụng xe thắc mắc vậy vòng tua máy làu gì? nó thể hiện điều gì? Vòng tua máy bao nhiêu là hợp lý? Hãy cùng Mercedes Hà Nội đi tìm hiểu về khái niệm này nhé.

Vong-Tua-May-La-Gi-Tim-Hieu-Vong-Tua-May-Xe-Mercedes-Benz-mercedeshanoi-com-vn-8

⭐ Bạn đang xem bài viết: Vòng Tua Máy Là Gì? Tìm Hiểu Vòng Tua Máy Xe Mercedes-Benz?

VÒNG TUA MÁY LÀ GÌ?


Vòng tua máy là số vòng quay của trục khuỷu trong vòng 1 phút. Đơn vị của vòng tua máy là vòng/phút (tiếng Anh là rpm – Revolutions Per Minute).

Vong-Tua-May-La-Gi-Tim-Hieu-Vong-Tua-May-Xe-Mercedes-Benz-mercedeshanoi-com-vn

Để tạo ra vòng tua máy: khi động cơ hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển đổi nhiệt năng thành động năng bằng cách cháy hỗn hợp nhiên liệu sinh ra công đẩy piston bên trong xy lanh động cơ chuyển động. Piston chuyển động thông qua cơ cấu làm trục khuỷu của động cơ quay tạo ra vòng quay của trục khửu hay vòng tua máy tính trên 1 phút.

Vong-Tua-May-La-Gi-Tim-Hieu-Vong-Tua-May-Xe-Mercedes-Benz-mercedeshanoi-com-vn_1

Trong các thông số :công suất, mômen xoắn,vòng tua máy thì công suất và mômen xoắn càng cao thì động cơ càng mạnh.Ví dụ có 2 xe cùng công suất,mômen xoắn cực đại như nhau thì xe naaof có vòng tua máy ít hơn sẽ được đánh giá cao hơn.Vì vòng tua máy càng thấp càng chứng tỏ rằng động cơ quay ít và làm việc ít hơn tối ưu hơn.

Điều đó có nghĩa là khi đánh giá độ mạnh yếu của động cơ thì công suất và mômen xoắn càng cao càng tốt, vòng tua máy càng thấp thì sẽ càng tốt.

NHỮNG LƯY Ý CỦA VÒNG TUA MÁY Ô TÔ MERCEDES-BENZ


  • Số xe càng nhỏ thì vòng tua máy càng cao

Vòng tua máy có tỷ lệ nghịch với các cấp số trên ô tô. Vì khi ở số càng nhỏ thì xe cần lực kéo càng lớn khiến trục khuỷu phải quay mạnh hơn . Khi lên các số lớn hơn, lực kéo giảm dần nên vòng tua máy cũng giảm theo. Vì vậy, vòng tua máy thường đạt cao nhất ở số 1 và giảm dần về các số còn lại.

  • Xe càng tăng tốc thì vòng tua máy càng cao

Tốc độ của xe tỉ lệ thuận với vòng tua máy nên khi người lái đạp ga tăng tốc thì vòng tua cũng tăng theo tốc độ xe. Vì muốn đáp ứng được tốc độ mà người lái yêu cầu thì trục khuỷu phải quay nhiều vòng hơn.

Ngoài ra, có một số trường hợp vòng tua máy cao nhưng tốc độ lại chậm là do đặc điểm đầu tiên. Khi xe ở số nhỏ ,đi chậm thì vòng tua máy ở mức cao. Điều này thường gặp ở xe tải nặng, xe leo dốc,…khi đang chạy số 1,số 2 hoặc chế độ số thấp L( với xe sử dụng hộp số tự động).

  • Vòng tua máy càng cao thì động cơ càng ồn

Khi động cơ hoạt động mạnh, trục khuỷu càng quay nhanh thì động cơ phát ra tiếng ồn càng lớn. Nếu động cơ hoạt động đến ngưỡng quá tải thì tiếng gầm rất to nhất là những xe có dung tích bé,… Công suất xe hạn chế nên trong quá trình sử dụng có rất nhiều tình huống phải sử dụng công suất tối đa nên động cơ thường rất ồn khi hoạt động. Đó cũng chính là lý do tại sao người lái luôn luôn cố gắng giữ xe ở mức vòng tua thấp nhất có thể.

Còn đối với động cơ của Mercedes-Benz do có động cơ công suất lớn nên hiếm khi người lái sử dụng chạm ngưỡng vì thế động cơ sẽ êm ái hơn rất nhiều ít khi thấy tiếng ồn khi hoạt động quá công suất.

  • Vòng tua máy càng cao thì xe càng tốn nhiên liệu

Vòng tua máy thường tỉ lệ thuận với mức tiêu thụ nhiên liệu. Khi vòng tua máy càng cao thì động cơ làm việc càng nhiều khi đó mức tiêu hao nhiên liệu sẽ càng lớn. Điều này hiển nhiên.

VÒNG TUA MÁY XE MERCEDES-BENZ BAO NHIÊU LÀ HỢP LÝ?


Ở chế độ không tải garanti

Ở các loại xe Mercedes-Benz ở chế độ không tải garanti (nổ máy xe nhưng không đạp ga-không chạy) để động cơ có thể đạt đến nhiệt độ làm việc ECU sẽ điều khiển vòng tua máy ở mức 800-1.000 vòng/phút.

Vong-Tua-May-La-Gi-Tim-Hieu-Vong-Tua-May-Xe-Mercedes-Benz-mercedeshanoi-com-vn_2

Khi xe đạt mức nhiệt độ lý tưởng để động cơ hoạt động từ 80 – 90 độ, vòng tua máy sẽ về mức thấp khoảng 700 – 800 vòng/phút sau. Khi nổ máy mà không sử dụng trong thời gian dài nhiệt độ động cơ dễ bị hạ thấp xuống khiến dầu bị sánh lại. Vì thế, nếu muốn nhiệt độ tăng trở lại thì ECU sẽ điều chỉnh cho động cơ hoạt động nhiều hơn turbo hoạt động hết công suất, vòng tua máy khi đó sẽ tăng lên tầm 1.000-1.500 vòng/phút để đưa nhiệt độ về nhiệt độ động cơ lý tưởng.

Đó cũng chính là lý do giải thích vì sao khi nổ máy xe Mercedes-Benz hay các hãng khác động cơ sẽ ồ lên một lúc rồi mới hoạt động như bình thường. Vì vậy, khi gặp hiện tượng trên chủ xe không cần phải lo lắng, đó là hoạt động nguyên lý bình thường của xe Mercedes-Benz

Khi chạy xe bình thường

Mức vòng tua máy ở các cấp số xe Mercedes-Benz thường là:

  • Số 1, số 2: Vòng tua máy tầm 800 – 1.500 vòng/phút
  • Số 3, số 4, số 5, số 6, số 7: Vòng tua máy tầm 1.000 – 1.700 vòng/phút
  • Số 8, số 9: Vòng tua máy tầm 1.700 – 2.500 vòng/phút
  • Khi phanh xe: Nên giảm ga để vòng tua máy về mức 800-1.000 vòng/phút

VÒNG TUA MÁY HOẠT ĐỘNG KHÔNG ỔN ĐỊNH


Khi vòng tua máy bị hoạt động không ổn định thì có nghĩa là động cơ đang gặp vấn đề nào đó. Mỗi xe có một vòng tua máy khác nhau do có thiết kế động cơ, độ hao mòn, chế độ bảo dưỡng-chăm sóc khác nhau,… Tuy nhiên, xe thường có mức vòng tua máy ổn định ở mức nhất định tương ứng với dải tốc độ. Nghĩa là khi xe chạy trong khoảng tốc độ nào thì vòng tua máy cũng luôn ở trong khoảng đó.

Khi xe bị trục trặc, bị lỗi vòng tua máy cao hoặc thấp thì vòng tua máy sẽ nhảy bất thường, cao hơn hoặc thấp hơn mức bình thường. Khi xe bị lỗi này nên kiểm tra và xử lý càng sớm càng tốt.

Chúc Các Bạn Sử Dụng Xe An Toàn!

⭐ Bài viết thuộc chuyên mục: Công Nghệ Xe Mercedes-Benz

MERCEDES HÀ NỘI

Phone0945.93.86.83

Email: info.mercedeshanoi@gmail.com

Website: https://mercedeshanoi.com.vn/

Đăng ký Lái thử miễn phí các
Dòng xe Mercedes-Benz

Họ và tên

Số điện thoại

Địa chỉ Email

Dòng xe lái thử

Bạn có nhu cầu vay vốn không?

Không

Chọn giá xe :

1 - 2 tỷ VNĐ2 - 3 tỷ VNĐ3 - 5 tỷ VNĐ

0945.93.86.83