• 0945.93.86.83
  • Số 46 Láng Hạ, Thành Công, Đống Đa, Hà Nội
  • Thứ 2 - Thứ 6: 8:00 - 18:30

Nước Làm Mát Ô tô Và Những Điều Cần Lưu Ý !

Nước làm mát ô tô có vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ làm việc ổn định và giải nhiệt cho động cơ ô tô trong khi hoạt động.

nuoc-lam-mat-o-to-mercedeshanoi-com-vn_8

NƯỚC LÀM MÁT Ô TÔ LÀ GÌ?


Nước làm mát ô tô có tác dụng làm mát, giúp động cơ ô tô có thể duy trì được nhiệt độ làm việc lý tưởng trong khi hoạt động.

Khi động cơ hoạt động , không khí và nhiên liệu được đốt cháy trong xi lanh sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt rất lớn nhưng chỉ có một phần nhiệt được biến đổi thành công , phần còn lại tỏa ta ngoài làm cho nhiệt độ động cơ tăng cao.Nếu nhiệt độ động cơ tăng vượt ngưỡng cho phép  sẽ làm cho dầu nhớt có tác dụng bôi trơn kém dẫn đến lực ma sát tăng cao khiến các chi tiết máy hao mòn nhanh, dễ bị hư hại.

Bạn đang xem bài viết: Nước làm mát ô tô và những điều cần lưu ý !

nuoc-lam-mat-o-to-mercedeshanoi-com-vn_3

Ngoài ra, khi nhiệt độ động cơ tăng quá cao có thể dẫn đến nhiệt độ dầu nhớt tăng cao theo. Nhiệt độ dầu từ 200 – 300 độ C có thể tự bốc cháy gây cháy nổ động cơ.

Đây cũng chính là lý do vì sao động cơ cần có một hệ thống làm mát để giải nhiệt và duy trì nhiệt độ làm việc của động cơ ở mức lý tưởng nhất. Trong hệ thống làm mát, nước làm mát đóng vai trò vô cùng quan trọng và trực tiếp tham gia vào quá trình làm mát động cơ.

Thông qua hệ thống đường ống và mạch nước nằm bên trong nước làm mát sẽ được bơm chảy quanh động cơ. Nước làm mát giúp hấp thụ nhiệt từ động cơ và qua đó giảm nhiệt độ cho động cơ. Sau chu trình làm mát, nước làm mát sẽ đi vào két làm mát để được làm mát lại bằng không khí trước khi bắt đầu chu trình mới.

Nước làm mát là một hợp chất gồm nước cất, dung dịch Ethylene Glycol cùng một số chất có tác dụng chống bốc hơi, chống ăn mòn, giảm lượng điện phân… và đặc biệt là chống đông. Trong điều kiện khắc nghiệt , chất chống đông sẽ giúp hạ điểm đóng băng và tăng điểm sôi .

BAO NHIÊU LÂU THÌ THAY NƯỚC LÀM MÁT Ô TÔ?


Theo khuyến cáo của các nhà  sản xuất ô tô thì người lái nên vệ sinh két làm mát và thay nước làm mát ô tô sau 40.000 – 60.000 km vận hành (hoặc sau 2 – 3 năm). Trong trường hợp xe di chuyển với tần suất cao,chạy nhiều trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng… thì nên vệ sinh và thay két nước làm mát sớm hơn. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng xe nên thường xuyên kiểm tra nước làm mát để kịp thời phát hiện các trục trặc nếu có.

nuoc-lam-mat-o-to-mercedeshanoi-com-vn_5

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN THAY NƯỚC LÀM MÁT Ô TÔ


Ngoài việc căn cứ theo mốc thời gian mà nhà sản xuất đã khuyến cáo, nếu thấy xe có các dấu hiệu sau nên kiểm tra và thay nước làm mát càng sớm càng tốt.

nuoc-lam-mat-o-to-mercedeshanoi-com-vn_7

Két nước bị tắc

Sau thời gian dài làm việc, két nước thường tích tụ nhiều cặn bẩn dẫn đến nghẹt, tắc  gây cản trở quá trình lưu chuyển nước làm mát khiến đường ống bị tăng áp lực dòng, tăng nguy cơ rò rỉ. Vì thế,nên vệ sinh két nước và thay nước làm mát định kỳ.

nuoc-lam-mat-o-to-mercedeshanoi-com-vn_1

Nước làm mát bị đục, có màu lạ, chứa cặn gỉ

Nước làm mát bị đục, có màu lạ là một trong những dấu hiệu cần phải kiểm tra hệ thống làm mát ngay. Nguyên nhân có thể do để quá lâu chưa thay nước làm mát, chưa vệ sinh két nước làm mát khiến cho nước làm mát bị biến chất. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể vì két nước bị thủng gây gỉ sét nghiêm trọng.

TỔNG HỢP CÁC LOẠI NƯỚC LÀM MÁT Ô TÔ


Nước làm mát có rất nhiều loại với nhiều màu sắc khác nhau như :màu hồng, màu xanh lá, màu đỏ, màu cam, màu xanh dương…Tùy vào các thành phần hóa học mà nước làm mát có các màu khác nhau. Mỗi thành phần sẽ có nhiệt độ sôi, chỉ số đóng cặn và tuổi thọ sử dụng khác nhau.

Nước làm mát màu xanh lá và xanh lam thường sử dụng công nghệ phụ gia vô cơ IAT – Inorganic Additive Technology. Loại chất làm mát này thường chứa Silicat, chất ức chế ăn mòn Phosphat…

Nước làm mát màu cam, màu đỏ và xanh đậm thường sử dụng công nghệ axit hữu cơ OAT – Organic Acid Technology. Loại chất làm mát này không chứa Silicat hay Phosphat nhưng vẫn có chất ức chế ăn mòn tuy nhiên là chất hữu cơ. Loại này được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và than thiện với môi trường.

Bên cạnh màu sắc, nước làm mát còn được phân loại Long Life Coller (LLC) và Supper Long Life Coller (SLLC). Sự khác biệt giữa LLC và SLLC chủ yếu là tỷ lệ thành phần Ethylene Glycol và LLC có thêm Diethylene Glycol trong khi SLLC không có.

Nước làm mát LLC thường có màu xanh lá và màu đỏ, còn SLLC có màu xanh da trời và màu hồng. Loại SLLC màu xanh da trời có thời gian sử dụng lâu nhất, tiếp đến là SLLC màu hồng. Loại LLC có thời gian sử dụng ngắn hơn. LLC thường được khuyến cáo sử dụng cho các dòng ô tô đời cũ, còn SLLC sử dụng cho xe đời mới. Để tiện cho chủ xe nắm rõ, trong sổ hướng dẫn sử dụng xe các hãng xe ô tô có ghi chú nên dùng nước làm mát LLC hay SLLC.

NƯỚC LÀM MÁT Ô TÔ LOẠI NÀO TỐT?

Hiện trên thị trường có nhiều dòng nước làm mát ô tô đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, trong đó được đánh giá cao và sử dụng phổ biến có thể kể đến:

Nước làm mát Liqui Moly

Liqui Moly là một hãng chuyên về dầu, chất bôi trơn và phụ gia hàng đầu đến từ Đức. Liqui Moly có nhiều dòng nước làm mát động cơ khác nhau, đa phần sử dụng công nghệ OAT. Ngoài nước làm mát, Liqui Moly cũng dung dịch vệ sinh hệ thống làm mát chuyên dụng.

nuoc-lam-mat-o-to-mercedeshanoi-com-vn_4

Nước làm mát Prestone

Prestone là một hãng chuyên các loại hoá chất, phụ gia ô tô đến từ Mỹ. Nước làm mát Prestone được nhiều hãng xe lớn sử dụng, có tuổi thọ sử dụng lâu dài, dùng ngay không cần pha với nước.

nuoc-lam-mat-o-to-mercedeshanoi-com-vn_10

Nước làm mát Focar

Focar là một hãng chuyên các hoá phẩm chăm sóc ô tô đến từ Việt Nam. Các sản phẩm của Focar sử dụng công nghệ chuyển giao từ Đức. Focar có rất nhiều dòng nước làm mát khác nhau từ loại đậm đặc đến loại đã pha loãng. Ngoài ra còn có cả nước làm mát màu xanh lá, màu đỏ, màu xanh dương…

nuoc-lam-mat-o-to-mercedeshanoi-com-vn_2

Nước làm mát ABRO

ABRO là một hãng chuyên các hoá chất, phụ gia ô tô đến từ Mỹ. ABRO có loại nước làm mát màu đỏ và màu xanh. Nước làm mát ABRO thường ở dạng đậm đặc và trước khi sử dụng cần pha loãng theo tỉ lệ 1:10.

nuoc-lam-mat-o-to-mercedeshanoi-com-vn_9

Nước làm mát THACO

Nước làm mát THACO do công ty THACO của Việt Nam sản xuất. THACO hiện là đơn vị lắp ráp và phân phối nhiều thương hiệu ô tô lớn tại Việt Nam như BMW, Kia, Mazda, Peugeot. Nước làm mát THACO có giá bình dân, là loại pha loãng có thể sử dụng ngay.

nuoc-lam-mat-o-to-mercedeshanoi-com-vn

CÁCH THAY NƯỚC LÀM MÁT Ô TÔ


Chuẩn bị:

  • Nước làm mát
  • Nước RO và dung dịch vệ sinh hệ thống làm mát
  • Chậu để đựng nước làm mát cũ
  • Phễu
  • Đèn pin
  • Tua vít
  • Găng tay

Hướng dẫn thay nước làm mát ô tô:

  • Bước 1: Xả sạch nước làm mát cũ

Thực hiện khi khoang máy xe hoàn toàn nguội hẳn. Đeo găng tay kiểm tra nhiệt độ của hệ thống làm mát lần cuối trước khi tiến hành. Đặt chậu hứng nước làm mát cũ ở dưới gầm xe. Tìm và mở van xả két nước làm mát để xả sạch nước làm mát cũ. Sau khi nước làm mát cũ đã chảy hết, khoá van lại.

  • Bước 2: Vệ sinh hệ thống làm mát

Đổ nước RO vào, sau đó cho tiếp dung dịch vệ sinh hệ thống làm mát chuyên dụng vào két nước. Đậy chặt nắp.

Khởi động cho máy chạy tầm 10 – 15 phút rồi tắt máy và đợi đến khi máy nguội hẳn. Sau đó mở van xả bên dưới để xả sạch nước vệ sinh hệ thống ra ngoài, cuối cùng khoá chặt van xả lại.

  • Bước 3: Thay nước làm mát mới

Mở nắp bình nước làm mát (bình nước phụ), đổ nước làm mát mới vào. Vẫn mở nắp bình, cho nổ máy xe đến khi thấy nước làm mát rút xuống dần và xuất hiện bóng khí trên bề mặt, để khí đọng thoát ra hết thì dừng. Trong quá trình thực hiện cần chú ý kim đồng hồ nhiệt để tránh xe bị nóng máy. Sau đó châm thêm nước làm mát mới vào bình nước phụ đến mức Full, khoá chặt nắp bình.

NHỮNG LƯU Ý KHI THAY NƯỚC LÀM MÁT Ô TÔ


Khi thay nước làm mát ô tô người lái cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng in trên bao xem đó là loại pha sẵn hay đậm đặc.Nếu là loại đã pha loãng thì có thể sử dụng ngay còn là loại đậm đặc thì cần pha loãng với nước cất theo tỷ lệ mà nhà sản xuất khuyến cáo. Hiện không có tỷ lệ pha chung. Tuỳ theo thành phần nước làm mát cũng như độ đậm đặc mà mỗi nhà sản xuất sẽ đưa ra tỷ lệ pha riêng được in trên bao bì.

Nước làm mát cũ sau khi xả ra ngoài cần cho vào bình và xử lý chất thải theo đúng quy định, không thải trực tiếp ra môi trường.

NGUYÊN NHÂN NƯỚC LÀM MÁT Ô TÔ BỊ HAO


Nước làm mát ô tô được luân chuyển tuần hoàn trong một quy trình khép kín nên mức hao hụt rất thấp. Thông thường sau 2 – 3 năm nước làm mát chỉ hao hụt một lượng nhỏ. Do đó, nếu thấy nước làm mát bị hao nhiều thì khả năng cao là hệ thống làm mát đang gặp vấn đề.

nuoc-lam-mat-o-to-mercedeshanoi-com-vn_5

Nước làm mát bị rò rỉ ra ngoài

Nước làm mát bị hao nhanh đa phần là do xuất hiện rò rỉ ở hệ thống đường ống, gioăng phớt, các khúc nối xiết bằng cổ dê, nút bịt lỗ trên động cơ… bị mòn, hở. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn như két nước bị thủng, nắp két nước bị hở… cũng khiến nước làm mát bị chảy nên hao nhanh bất thường, thậm chí bị cạn.

Nước làm mát bị lọt vào buồng đốt

Nguyên nhân là vì gioăng quy lát làm kín mặt máy, thân máy bị mòn hỏng hoặc xi lanh động cơ nứt khiến đường nước làm rò rỉ lọt vào buồng đốt. Nếu không khắc phục sớm, lỗi này có thể gây hại lớn cho hệ thống động cơ, khiến động cơ vận hành không ổn định, xe khó nổ máy, xe bị rung giật, thậm chí xe chết máy giữa đường. Đây là lỗi rất nghiêm trọng cần xử lý ngay lập tức.

Nguyên nhân nước làm mát bị sôi

Nước làm mát bị sôi là một trong các lỗi rất nguy hiểm bởi khi này nhiệt độ động cơ ở mức quá cao. Khi nước làm mát bị sôi, đồng hồ thường sẽ báo nhiệt độ từ 100 độ C trở lên và nếu nghiêm trọng hơn thì ở két nước sẽ có hiện tượng sủi bọt, bốc hơi.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nước làm mát ô tô bị sôi, trong đó thường gặp là:

  • Xe vận hành liên tục trong thời gian dài không có khoảng nghỉ, xe tải nặng, xe leo dốc dài, xe chạy liên tục ở số thấp…
  • Buồng đốt tích tụ nhiều muội than làm cản trở tản nhiệt
  • Máy bơm nước gặp trục trặc
  • Xe bị thiếu nước làm mát do hệ thống đường ống rò rỉ, két nước bị thủng…
  • Quạt gió gặp trục trặc
  • Dầu nhớt động cơ bị thiếu, bị cũ, khả năng bôi trơn kém, phẩm cấp không đạt yêu cầu…
  • Bugi đánh lửa trễ, hệ thống đánh lửa có vấn đề
  • Kim phun, hệ thống phun nhiên liệu có vấn đề khiến hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá giàu
  • Nhiệt độ ngoài trời quá cao, xe chạy xuôi chiều gió, không có gió thổi vào khoang máy…

Cách xử lý khi nước làm mát xe bị sôi:

  • Bước 1: Cho xe dừng đỗ vào chỗ an toàn càng sớm càng tốt.
  • Bước 2: Chuyển số về N để xe nổ máy không tải.
  • Bước 3: Mở nắp capo và mở hoàn toàn lưới tản nhiệt phía trước để gió lùa vào. Khi này vẫn chưa thể mở nắp két nước vì nước làm mát đang sôi, nếu mở nắp nước có thể trào ra ngoài, rất nguy hiểm.
  • Bước 4: Khi đồng hồ báo nhiệt độ dưới mức 90 độ C thường nước làm mát đã không còn bị sôi. Lúc này có thể tắt máy và kiểm tra két nước làm mát.
  • Bước 5: Thật cẩn thận khi mở nắp két nước vì nước hay hơi nước nóng có thể bắn ra gây bỏng. Sau khi kiểm tra, từ từ rót nước làm mát vào két, nên rót thật chậm để tránh nước nóng văng ra ngoài. Khi nước làm mát bị sôi, tuyệt đối không đổ nước lạnh bởi điều này có làm nứt xi lanh, piston, gioăng máy.

KẾT LUẬN

Nước làm mát ô tô là một phần rất quan trọng trong việc vận hành của xe ô tô. giúp xe luôn trong tình trạng hoạt động lý tưởng. Việc thay thế nước làm mát là công việc rất nguy hiểm, nếu bạn không có kỹ thuật tốt nhất nên mang xe qua các đại lý chính hãng hoặc garage sửa chữa để kiểm tra và thay thế.

Hãy đảm bảo an toàn cho bạn và chiếc xe thân yêu của bạn.

Xin cảm ơn!


MERCEDES HÀ NỘI

Address 146 Láng Hạ, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Address 2256 Kim Giang, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội

Phone0945.93.86.83

Email: info.mercedeshanoi@gmail.com

Website: https://mercedeshanoi.com.vn/

Đăng ký Lái thử miễn phí các
Dòng xe Mercedes-Benz

Họ và tên

Số điện thoại

Địa chỉ Email

Dòng xe lái thử

Bạn có nhu cầu vay vốn không?

Không

Chọn giá xe :

1 - 2 tỷ VNĐ2 - 3 tỷ VNĐ3 - 5 tỷ VNĐ

0945.93.86.83