• 0945.93.86.83
  • Thứ 2 - Thứ 6: 8:00 - 18:30

Lịch sử thương hiệu Mercedes-Benz

Mercedes được biết đến là một trong những thương hiệu xe nỗi tiếng, được rất nhiều người ưu chuộng trên toàn thế giới. Hãng xe Mercedes-Benz không chỉ chuyên sản xuất những mẫu xe sang an toàn và hiện đại bật nhất. Ngoài ra, nơi đây còn từng cho ra đời những mẫu xe đua huyền thoại thống trị những giải đua danh giá trên thế giới.

Cái tên Mercedes-Benz được hình thành nên phía sau là cả một câu chuyện dài, ẩn chứa đầy thú vị và nhiều bài học quý giá.

Hãy cùng theo dõi lịch sử thương hiệu Mercedes-Benz ra đời như thế nào!

Bạn đang xem bài viết: Lịch Sử Thương Hiệu Mercedes-Benz

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH HÃNG XE MERCEDES-BENZ


Hai cái tên nổi bật nhất khi nhắc đến cha đẻ của hãng xe Mercedes-Benz của cộng hòa liên bang Đức, không thể không nhắc đến là Gottlieb Daimler và Carl Benz.

Hai người với việc phát minh ra động cơ vào những năm 1880 thì đã chính thức đặt những viên gạch đầu tiên khai sinh ra phương tiện giao thông cá nhân có gắn động cơ. Cả hai ông khi ấy dù chưa quen biết nhau nhưng vẫn cùng nhau tiến hành những thử nghiệm cá nhân đầu tiên dưới sự giúp đỡ của các nhà tài trợ và vốn cá nhân để thành lập ra công ty riêng biệt.

 

 

Cuối cùng vào tháng 10 năm 1883, Benz đã thành lập công ty Benz & Co. Và vào tháng 11 năm 1880 đã mở màn cho sự ra đời của công ty Daimler DMG.

TÊN CỦA HÃNG XE MERCEDES HÌNH THÀNH RA SAO?


Emil Jellinek – một doanh nhân người Áo thành đạt và đam mê thể thao, lại có một sự liên quan mật thiết đến tên của hãng xe nổi tiếng này.

Cụ thể vào năm 1897, Emil Jellinek đã từng đặt mua chiếc xe đầu tiên của Daimler. Khi đó những chiếc xe này vẫn tốc tối đa chỉ có thể đạt 24km/h, nó đối với ông là quá chậm cho nên ông đã yêu cầu Daimler phải làm mọi cách để tăng tốc độ tối đa của xe lên. Nếu được ông sẽ đặt cùng lúc thêm 2 chiếc xe mang tên “ Phượng Hoàng “ theo phong cách của Daimler. Cuối cùng, cả 2 chiếc xe này đã được giao cho Emil Jellinek vào tháng 9 năm 1898. Kể từ đó, ông quyết định càng tiến sâu hơn vào lĩnh vực kinh doanh động cơ.

CHIẾC XE MERCEDES BENZ ĐẦU TIÊN RA ĐỜI


Chưa dừng lại ở đó, Emil Jellinek không ngừng yêu cầu DMG phải liên tục chế tạo ra các động cơ nhanh hơn, mạnh hơn. Năm 1899, Jellinek tham gia các cuộc đua tốc độ và lấy tên là Mercedes – tên con gái 10 tuổi của mình để đi thi. Vì thế sau này mới xuất hiện cái tên hãng xe Mercedes nổi tiếng ở cộng hòa liên bang Đức.

Vào tháng 4 năm 1900, DMG và Jellinek đã thống nhất về sự phát triển của hãng xe và động cơ Daimler sau khi đi tới quyết định là sẽ sản xuất động cơ mới với cái tên “Daimler-Mercedes”. Jellinek đã chính thức lấy tên con gái mình đặt cho tên sản phẩm mà theo tiếng Tây Ban Nha Mercedes còn có nghĩa là “ Yêu kiều duyên dáng” . Có thể nói đến chính Emil Jellinek cũng không thể ngờ rằng tương lai về sau tên cô con gái ông lại đi vào lịch sử ngành ô tô, không những thế mà nó còn là một trong những hãng xe lớn nhất thế giới.

Ngày 22 tháng 11 năm 1900, DMG đã chính thức giao chiếc xe đầu tiên với động cơ mới cho Jellinek, đó là một chiếc xe đua sở hữu 35 sứa ngựa. Chiếc Mercedes đầu tiên này do kỹ sư Wilhelm Maybach phát triển. Cái tên này chắc cũng không còn xa lạ với nhiều người, bởi ông cũng là người có tiếng tăm lẫy lừng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Ngoài ra, chiếc Mercedes đầu tiên này cũng đã được sử sách ghi nhận là một trong những chiếc xe ôtô đầu tiên trên thế giới.

Ngày 23 tháng 6 năm 1902, cái tên Mercedes đã được đăng ký là tên sản phẩm chính thức.

Vào tháng 6 năm 1903, Emil Jellinek được sự cho phép và đồng ý của tòa, từ đó chính thức đổi tên là Jellinek Mercedes.

LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA NGÔI SAO BA CÁNH – LOGO MERCEDES-BENZ


Trước khi qua đời, Gottlied Daimler từng dùng ngôi sao để làm biểu tượng khi đang còn làm giám đốc kỹ thuật của nhà máy động cơ. Vì lẽ đó, ban lãnh đạo của DMG lập tức tận dụng ý tưỡng này và ngay lập tức đăng ký bảo hộ độc quyền với ngôi sao ba cánh và ngôi sao bốn cánh.

logo-mercedes

logo-mercedes

Tháng 6 năm 1909, tuy chỉ có ngôi sao ba cánh là được sử dụng nhưng không vấn đề gì. Kể từ năm 1910, biểu tượng ngôi sao 3 cánh đã được tạo hình bằng nhựa và gắn lên phía đầu của xe để tạo nên nét riêng đặc trưng của hãng.

Cùng với thời gian trôi qua, sau nhiều lần sửa đổi thì đã có rất nhiều chi tiết được thiết kế thêm, cụ thể vào năm 1916 người ta đã thiết kế thêm 1 vòng tròn bao quanh ngôi sao trong đó có 4 ngôi sao nhỏ và chữ Mercedes.

Năm 1921, công ty DMG đã trình lên cục sáng chế biểu tượng ngôi sao ba cánh nằm trong khuôn hình tròn để đăng kí. Tháng 8 năm 1923, biểu tượng này chính thức được đưa vào sử dụng.

Sau thế giới chiến tranh thứ I, mọi thứ khó khăn chồng chất, lạm phát tăng cao, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa giảm mạnh, đặt biệt là đối với những sản phẩm cao cấp như xe hơi cá nhân càng là ảnh hưởng. Bởi vậy các doanh nghiệp không thể không sát nhập hoặc cùng hợp tác để có thể tồn tại ,cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

logo-mercedes-benz

Chính vì thế, vào tháng 6 năm 1926 hai hãng xe hơi lâu đời nhất nước Đức đã quyết định sát nhập lại với nhau, thành lập nên tập đoàn Daimler-Benz. Họ đã cho ra đời một biểu tượng mới là ngôi sao ba cánh với dòng chữ Mercedes được bao quanh bởi vòng nguyệt quế, biểu tượng này đã được giữ trong suốt thế kỷ qua và giờ đây vẫn được hãng gìn giữ nhằm tô điểm cho những chiếc xe mang thương hiệu Mercedes-benz.

Năm 1927, số lượng xe bán ra của hãng tăng gấp 3 lần – đạt 7918 chiếc.

Vào ngày 4 tháng 4 năm 1929, Carl Benz đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 84 do ông bị viên cuốn phổi. Còn về phần Gottlieb Daimler, ông mất năm 1900 ở tuổi 66, ông đã không thể chứng kiến được nhiều sự phát triển và thay đổi của nền công nghiệp xe hơi từ những ý tưởng của mình.

CHÚ TRỌNG VÀO CHẤT LƯỢNG


Kể từ đó, những chiếc ô tô của Mercedes-Benz  nổi tiếng khắp thế giới như là một trong những chiếc xe tốt nhất. Họ thường chú trọng vào chất lượng hơn là số lượng và tập trung ứng dụng những công nghệ mới nhất vào chiếc xe nhà mình. Ví dụ có thể kể đến như hệ thống chống bó phanh và nghệ thuật phun xăng. Tuy vậy, điều này cũng tiêu tốn của họ khá nhiều tiền ví dụ như là gần đây hãng có giới thiệu một hệ thống phanh chủ động và nó đã được lắp đặt trên hơn 600.000 chiếc xe của hãng nhưng hệ thống này lại gặp sự cố, bắt buộc hãng phải làm một cuộc thu hồi quy mô lớn làm công ty mất hàng triệu đô la Mỹ.

Bên cạnh đó, thị trường xe đua cũng là một lĩnh vực mà Mercedes hướng tới, khá là nổi tiếng. Đầu những năm 1900, hãng đã cho trình làng chiếc xe Simplex, đây là chiếc xe đua đầu tiên do hãng chế tạo, gầm của xe được hạ thấp và động cơ được cân chỉnh để đạt được công suất tối đa. Chính vì những điểm nổi trội trong thiết kế đó, Simplex đã liên tiếp thống trị các cuộc đua ô tô trong nhiều năm tiếp theo.

SỰ HỢP TÁC VỚI MCLAREN


Trong những năm 1950, đây đối với hãng xe nổi tiếng ở Đức này đúng là thời kỳ huy hoàng nhất nhưng cũng là đen tối nhất trong lịch sử đua xe của Mercedes. Tại thời điểm đó, hãng này đã cho ra mẫu xe 300 SLR huyền thoại, một chiếc xe gắn liền với tên tuổi của 2 tượng đài trong làng đua xe F1 thế giới.

Ngay thời điểm đó, nó không chỉ là chiếc xe hơi nhanh nhất mà còn tích hợp nhiều công nghệ hiện đại nhất thế giới với tổng cộng là 9 chức vô địch trong 12 giải đua mà nó từng tham dự. Tuy nhiên chuỗi ngày huy hoàng đó không kéo dài bao lâu sau một tai nạn khủng khiếp tại đường đua Lemanch.

300-SLR

300-SLR

Cụ thể chiếc 300 SLR do Pierre Levegh cầm lái đã gây ra một tai nạn nghiêm trọng làm cho 80 người thiệt mạng, sau thời điểm đó thì Mercedes đã cho ngừng mọi hoạt động sản xuất mẫu SLR và cũng tự động rút khỏi đường đua GP.

Mãi đến năm 1999, khi mà Mercedes bắt tay hợp tác với McLaren để xây dựng dòng siêu xe mới được lấy cảm hứng từ dòng 300 SLR huyền thoại thí nó mới được tái khởi động. Bản Concept của nó được ra mắt vào năm 1999 với cái tên Mercedes-Benz Vision, đó là kết hợp giữa sự sang trọng và độ tin cậy của những chiếc Mercedes với hiệu suất và kỹ thuật của McLaren.

Bốn năm sau đó, Mercedes tiếp tục cho ra mắt Model mui trần với tên gọi Vision SLR Roadster và sản phẩm hoàn thiện mang tên Mercedes SLR McLaren được ra mắt vào năm 2003, sản xuất tại Trung tâm công nghệ McLaren tại Anh. Mẫu xe này có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,8 giây, từ 0-200km/h trong vòng 10,6 giây và từ 0-300km/h trong vòng 28.8 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 334km/h. Để hạn chế sức mạnh của mẫu xe SLR McLaren thì xe đã được trang bị phanh gồm cacbon và cánh gió sau đóng vai trò như một hệ thống phanh khí tự động, khi người lái đạp mạnh vào chân phanh cánh gió sau thì xe sẽ chỉ nghiêng 1 góc 65 độ tạo ra một lực cản khi động học giúp làm giảm tốc độ của xe một cách hiệu quả hơn. Nếu xe đang chạy ở tốc độ 100km/h thì chiếc SLR McLaren sẽ chỉ mất đúng 34,9 mét để trở vè trạng thái đứng im.

Vào năm 2006, Mercedes vẫn tiếp tục thành công trong việc ra mắt phiên bản SLR McLaren 722 Edition. Con số 722 này biểu tượng cho số thứ tự trên chiếc 300 SLR mà tay đua huyền thoại đã từng dành chức vô địch năm 1955. Ngoài ra, sức mạnh động cơ của xe cũng được đẩy lên 650 hp và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h đã rút xuống còn 3,6 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 317 km/h.

Nhưng đỉnh cao của thỏa thuận hợp tác giữa Mercedes và  McLaren phải kể đến là chiếc SLR McLaren Stirling Moss với thiết kế đặc biệt không trần, không kính chắn gió. Siêu xe này có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,5s và đạt tốc độ tối đa 350km/h nhanh nhất trong số các phiên bản SLR mà hãng từng sản xuất.

Không lâu sau đó thì mối quan hệ hợp tác giữa Mercedes và McLaren chính thức chấm dứt khiến các tín đồ tốc độ không còn cơ hội chứng kiến những phiên bản siêu SLR mới ra mắt nữa. Và có thông tin cho rằng sự rạn nứt trong quá trình hợp tác đó của hai hãng xe danh tiếng ở Đức này bắt nguồn từ việc McLaren muốn sản xuất một dòng xe thể thao mạnh mẽ hơn nữa nhưng trong khi Mercedes lại chỉ muốn tập trung vào những chiếc xe sang trọng mang lại sự thoải mái với độ an toàn cao cho người dùng.

ĐA DẠNG HÓA CHỦNG LOẠI


Nhờ vào thế mạnh về công nghệ cao cùng tính tiện nghi trong dòng xe hơi sang trọng mà tên tuổi Mercedes đã đi liền với lịch sử phát triển của xe hơi.

Đa phần các nguyên thủ, chính khách hay những nhà tài phiệt đều là những khách hàng quen thuộc sử dụng Mercedes.

Trong thế kỉ 21, theo xu hướng chung của thị hiếu đa phần khách hàng mà Mescedes cũng đã từng bước đa dạng hóa chủng loại xe hơi của mình cụ thể như những chiếc xe Sedan, Cupe hay SUV đắt tiền. Ngoài ra, Mercedes còn sản xuất cả những chiếc đa dụng MPV hay mini van để phục vụ đa số người sử dụng bình dân có thu nhập thấp.

Bài viết thuộc chuyên mục: Tin tức Mercedes-Benz

MERCEDES HÀ NỘI

Phone0945.93.86.83

Email: info.mercedeshanoi@gmail.com

Website: https://mercedeshanoi.com.vn/

Đăng ký Lái thử miễn phí các
Dòng xe Mercedes-Benz

Họ và tên

Số điện thoại

Địa chỉ Email

Dòng xe lái thử

Bạn có nhu cầu vay vốn không?

Không

Chọn giá xe :

1 - 2 tỷ VNĐ2 - 3 tỷ VNĐ3 - 5 tỷ VNĐ

0945.93.86.83